0

Trẻ em trong giai đoạn 1-5 tuổi, hầu như đều rơi vào tình trạng biếng ăn. Bọn trẻ như không bao giờ biết đói và muốn ăn trừ khi ba mẹ đút cho. 

Có một lời than thở ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều người mẹ hiện nay đó là “tại sao tôi không bao giờ thấy con tôi đòi ăn? Tại sao chúng không bao giờ đói? Làm gì để trẻ hào hứng ăn mà không phải ép?”
Trẻ biếng ăn là vấn đề của trẻ hay của cha mẹ?

Trẻ có thể chơi đùa suốt một ngày không biết mệt. Tuy nhiên chúng ăn thì vẫn biếng ăn nên nhiều người lớn cũng thắc mắc sao mà chúng lại có năng lượng như thế.

Theo các nghiên cứu khoa học thì bất kỳ đứa bé (hay bất kỳ người) khi nào có nhu cầu tăng cân hay nhu cầu nạp năng lượng thì một bộ phận trên não sẽ báo cho người đó biết, đây được gọi là là trung tâm kiểm soát sự thèm ăn.

Trong 1 năm đầu đời của trẻ, nhu cầu tăng cân của bé rất nhiều trung bình trung bình vào khoảng 6kg/năm. Tuy nhiên khi trẻ từ 1-5 tuổi thì nhu cầu tăng cân lại rất ít và trung bình chỉ khoảng 1-2 kg mỗi năm mà thôi. Chính vì thế mà não của bé cũng báo cho bé biết là nhu cầu nạp năng lượng rất ít. Chỉ khi trẻ tiêu hao hết năng lượng đã nạp vào trước đó hay khi nào cơ thể bé có nhu cầu tăng cân (nhu cầu này không phải thường xuyên mỗi tháng) thì khi đó bé sẽ muốn ăn (trong vòng vài ngày)

Các chuyên gia y tế cho rằng hững đứa bé ở tuổi này có thể đứng cân 3-4 tháng là chuyện bình thường nên ba mẹ bé cũng đừng lôi bé ra cân mỗi tháng để chuốc lấy sự lo lắng không cần thiết.

Vậy làm sao để trẻ ăn được và hết biếng ăn?

  • Không cho bé ăn vặt nhiều lần trong ngày hay ăn vặt trước bữa ăn. Ăn vặt trước bữa ăn làm bé không bao giờ có cảm giác đói để ăn hết. Chỉ nên cho bé ăn vặt tối đa một lần mỗi ngày và chỉ cho ăn sau khi bé đã ăn bữa chính.
  • Hãy nhớ nhiệm vụ của người lớn là bày ra cho trẻ những đồ ăn có đủ dưỡng chất và hợp khẩu vị bé. Sau đó bạn để bé tự quyết định muốn ăn bao nhiêu thì ăn. Muốn trẻ em nhất là với trẻ biếng ăn thích được một món nào đó thì bạn cần phải giới thiệu cho chúng rất nhiều lần nên bạn cũng không nên nản không làm món đó nữa
  • Không cho bé uống quá nhiều sữa mỗi ngày. Sữa cung cấp rất nhiều năng lượng nhưng không cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Trẻ em chỉ cần uống 1-2 ly sữa tươi mỗi ngày là đủ cho sự phát triển. Việc uống quá nhiều còn tiềm ẩn nguy cơ làm cho bé bị thiếu sắt và táo bón.
  • Không bao giờ xúc cho bé ăn nếu như bé tự xúc được. Các mẹ thường không thích điều này vì lúc đầu có thể bé nghịch trây trét đầy mâm thế nhưng như vậy bé mới thích thú và khám phá bữa ăn.
  • .Không nên kéo dài bữa ăn quá 20 phút và cũng đừng nên bàn chuyện bé ăn như thế nào. Trong trường hợp nếu bạn ép bé ăn thì sau này bé sẽ không cảm thấy bữa ăn mang lại cảm giác vui vẻ hay thú vị nữa mà là một ngục tù. Mẹ cũng cần lưu ý không nên làm trò hay đánh lừa cảm giác no đói của chúng. Bời vì việc đánh lừa cảm giác no đói sẽ làm sau này trẻ ăn vô tội vạ không kiểm soát được và có nguy cơ bị béo phì và những bệnh gây ra do béo phì.
Nguồn: webtretho

Đăng nhận xét

 
Top