0
Hiện tượng mọc răng là giai đoạn khá đặc biệt trong quá trình phát triển của trẻ. Khi trẻ mọc răng là đánh dấu sự “lớn khôn” của cơ thể để dần thích nghi với môi trường sống.
Vì đây là giai đoạn rất nhạy cảm và quan trọng nên cha mẹ cần chú ý những thay đổi về sức khỏe của trẻ trong thời kỳ trẻ mọc răng để có cách chăm sóc trẻ tốt hơn, nhất là việc ăn uống và ngủ nghỉ của trẻ.
Chú ý khi trẻ mọc răng mẹ cần biết
 1. Một số vấn đề về mọc răng

Có thể hiếm gặp tuy nhiên có một số đứa trẻ sinh ra đã có răng. Thông thường thì trẻ con sẽ mọc chiếc răng đầu tiên (răng sữa) từ khoảng tháng thứ sáu. Tuy nhiên lại có những đứa không mọc chiếc nào cho tới tận lúc 1 tuổi. Mặc dù có sự khác nhau như thế, nhưng tất cả trẻ con sẽ mọc đủ răng sữa khi chúng được 2 tuổi rưỡi và bắt đầu thay răng khi lên 6.

Nhiều nghiên cứu đều cho thấy trẻ con thường bị sốt nhẹ khi răng nhú lên khỏi lợi. Ở nhiều trẻ, giai đoạn mọc răng làm chúng trở thường cáu kỉnh hay giật mình và khóc vào ban đêm kèm biểu hiện chảy nước dãi và chúng cần được quan tâm một cách nhẹ nhàng.
Trong trường hợp bạn lo lắng về những hành động của con mình thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hay các nhà tư vấn sức khoẻ. Đồng thời bạn cũng đừng quy hết những hành động khác thường đó là do mọc răng. Mọc răng không làm cho trẻ ốm.

2. Biện pháp giúp đỡ trẻ
  • Quan tâm vỗ về để trẻ để tạo cho trẻ cảm giác yên tâm và làm bất cứ điều gì bạn thấy cần thiết để làm dịu đi cái đau của trẻ.
  • Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nhi khoa về chất gel hay bột không đường có thể bôi lên lợi của trẻ. Tuy nhiên không được sử dụng các chất này cho trẻ dưới 4 tháng tuổi.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các loại thuốc hạ sốt cho trẻ để chắc chắn rằng thuốc có thể dùng cho trẻ ở độ tuổi của con bạn.

3. Đánh răng

Hẫu hết trẻ sẽ có khoảng 20 chiếc răng đầu tiên, trong đó là 10 cái ở hàm trên và 10 cái ở dưới. Khi con bạn chỉ có 1 hay 2 chiếc răng thì chúng cũng cần được chăm sóc cẩn thận. Ngay khi chiếc răng đầu tiên mọc, mẹ hãy chú ý là cần chải răng cho con và cố gắng chải răng cho chúng ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
Hãy sử dụng một loại kem đánh răng có chứa fluorua cho con. Hầu hết các loại kem đánh răng trẻ em có thể có mùi vị hấp dẫn nhưng cũng đừng chọn loại có nhiều flourua. Nếu cần thiết hãy hỏi ý kiến nha sĩ khi bạn thấy nghi ngờ điều gì đó về loại kem bạn đã chọn.

4. Đường và gia vị

Một điều rất quan trọng đối với việc hình thành và phát triển những chiếc răng khoẻ mạnh đó chính là khẩu phần ăn. Mẹ hãy tránh những đồ ăn hoặc đồ uống quá ngọt vì đường làm cho răng bị sâu.
  • Hạn chế chúng ăn uống các loại nước có ga hay xiro và kẹo.
  • Hạn chế đồ ăn và đồ uống chứa nhiều đường trong bữa ăn.
  • Tạo cho chúng thói quen ăn uống ngon miệng mà không có nhiều đường.
  • Tránh các thức uống ngọt trước khi đi ngủ.
  • Cung cấp lượng đường cho chúng bằng những thứ thay thế hợp lý như hoa quả tươi hay rau xanh và nước.
  • Không cho trẻ ăn bánh quy ngọt và snack nhiều đường mà thay vào đó là nho khô hay bánh quy nhạt chẳng hạn.



Theo tuoitre.

Đăng nhận xét

 
Top