0

Nếu bé nhà bạn có các biểu hiện như đứng cân, chậm tăng cân, hay sụt cân thì chỉ đó là biểu hiện trẻ đang suy dinh dưỡng. 

Những trẻ suy dinh dưỡng thường biếng ăn, môi xanh và niêm mạc mắt nhợt nhạt. 

Những trẻ suy dinh dưỡng thường biếng ăn, môi xanh và niêm mạc mắt nhợt nhạt. Một số dấu hiệu khác cũng rất thường gặp ở trẻ suy dinh dưỡng đó là buồn bực và hay quấy khóc trẻ ít vui chơi và kém linh hoạt trong sinh hoạt. Đồng thời trẻ cũng chậm phát triển vận động so với những trẻ cùng tuổi như chậm biết lẫy,chậm biết ngồi cũng như chậm bò và đi đứng. Tay chân và các bắp thịt của trẻ mềm nhão đồng thời bụng to dần. 

Ngoài việc quan sát các dấu hiệu trên để xác định chính xác bé có suy dinh dưỡng hay không thì cha mẹ còn có thể dựa vào các chỉ số chuẩn để so sánh với con mình. 
  • Cách 1: mẹ có thể dựa vào cân nặng theo tuổi. Thông thường thì trẻ mới sinh chỉ nặng cỡ 3 kg và 5 tháng sau cân nặng sẽ tăng gấp đôi. Khi trẻ được 12 tháng thì cân nặng sẽ tăng gấp ba và sau đó mỗi năm tăng thêm 2 kg. Trung bình một bé 6 tuổi thì cân nặng phải là 20 kg. 
  • Cách 2: dựa vào chiều cao theo tuổi. Trẻ mới sinh sẽ dài khoảng 50 cm, trẻ được  6 tháng sẽ dài khoảng 65 cm. Trẻ được 12 tháng thì chiều cao trung bình ở mức 75 cm. Với trẻ 2 tuổi thì chiều cao trung bình sẽ là 85 cm, trẻ 3 tuổi là 95. Sau đó thì mỗi năm chiều cao của trẻ sẽ tăng thêm 5 cm. Khi bé được 8 tuổi thì chiều cao cần đạt được là 120 cm.

Độ tuổi trẻ dễ bị suy dinh dưỡng nhất là từ 6 đến 24 tháng tuổi. Thời kỳ này trẻ có nhu cầu dinh dưỡng cao và đang tập thích ứng với môi trường và rất nhạy cảm với bệnh tật nhất là những trẻ không được bú sữa mẹ hay những trẻ sinh nhẹ cân, sinh đa thai. 
Thông thường các mẹ không nắm rõ được trẻ cần ăn bao nhiêu trong ngày chứ không phải không có khả năng cung cấp đầy đủ. Một trẻt trung bình sẽ cần ăn 4 -5 bát cháo đậu hoặc cơm nát mỗi ngày. Có rất nhiều gia đình cho rằng trẻ đã lớn nên ăn theo người lớn 2-3 bữa là đủ. Dung tích dạ dày của trẻ có hạn nên ngoài ba bữa với gia đình trẻ cần được ăn thêm 2-3 bữa phụ như sữa hay các loại chè cháo, hoa quả Mẹ cũng đừng nghĩ rằng trẻ cần ăn cơm sớm để cứng cáp bởi vì vì sau hai tuổi trẻ mới có đủ răng sữa để nhai tốt.
Những trẻ biếng ăn thường được mẹ cho dứt sữa để ăn khá hơn. Điều này là một sai lầm bởi vì các trẻ này sau khi bị dứt sữa càng bị suy dinh dưỡng nặng hơn vì mất đi 300 đến 400 ml sữa mỗi ngày trong khi vẫn biếng ăn.

Theo doisong.vnexpress.

Đăng nhận xét

 
Top