0

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị cảm cúm nhất là vào thời điểm thời tiết thay đổi hay khi chuyển mùa. 




Theo y học, cảm cúm là một bệnh lý do siêu vi trùng gây ra và nó có các biểu hiện như nghẹt mũi, chảy nước mũi kèm với các triệu chứng toàn thân và các triệu chứng khác như đau cơ và sốt có thể không có hoặc biểu hiện nhẹ.

Cảm cúm ở trẻ nhỏ-căn bệnh không thể coi thường

 Cảm cúm hay xảy ra vào mùa lạnh?

Trên thực tế, bệnh cảm cúm là bệnh về đường hô hấp mà trẻ nhỏ hay mắc phải nhất là vào mùa lạnh. Một đứa trẻ thông thường sẽ bị cảm cúm 6 đến 7 lần trong một năm và trong có khoảng 10 đến 15% trẻ bị cảm cúm nhiều hơn 12 lần/năm. Với những trẻ vào độ tuổi đi nhà trẻ, trong năm đầu tiên đi nhà trẻ trẻ em có tần suất mắc bệnh cao hơn 50% so với trẻ được chăm sóc tại nhà. Và tỉ lệ mắc bệnh ở các nhóm trẻ đều giảm theo thời gian trẻ được chăm sóc ở các nhà trẻ.
Cảm cúm xảy ra quanh năm song tần suất bệnh cao nhất trong khoảng thời gian từ đầu mùa thu đến cuối mùa xuân. Vào khoảng đầu mùa thu (tháng 8 đến tháng 10) và cuối mùa xuân (tháng 4 đến tháng 5) thì tần suất mắc bệnh cảm cúm là cao nhất trong năm. 

Sự khác biệt giữa bệnh cúm và bệnh cảm lạnh?

Thông thường bệnh cảm lạnh thường chỉ ảnh hưởng tới vùng đầu còn bệnh cúm gây ra các triệu chứng như nhức mỏi người thậm chí là sốt và cực kỳ mệt mỏi. Với trẻ em, một đứa trẻ bị cảm lạnh thường có thể tiếp tục duy trì các hoạt động bình thường được nhưng một đứa trẻ bị cúm thường cảm thấy đau yếu đến mức không thể vui chơi được.

Sự lây truyền của virus cúm?

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, loại virus gây cảm cúm thường lây truyền bởi các hạt khí dung nhỏ và  hạt khí dung lớn hoặc qua tiếp xúc trực tiếp. Loại siêu vi cúm thường ẩn trong nước mũi nước miếng người bệnh và truyền từ người bị cúm sang người chưa nhiễm khi những hạt nước nhỏ li ti có chứa siêu vi cúm bắn ra từ mũi hay miệng người bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi. Các cử chỉ như bắt tay hay ôm nhau cũng có thể là con đường lây truyền bệnh cảm cúm. 

Sau khi tiếp xúc với bệnh cúm bao lâu thì mắc bệnh?

Các triệu chứng lâm sàng của cảm cúm thường xuất hiện khoảng từ 1 đến 3 ngày sau nhiễm virus. 
Biểu hiện khi nhiễm virus cúm
Khi bị nhiễm virut cúm, triệu chứng đầu tiên của người bệnh sẽ là đau hay rát họng và theo sau đó là nghẹt mũi cũng như chảy nước mũi. Tuy nhiên triệu chứng đau Họng thường qua đi rất nhanh và triệu chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi sẽ nặng hơn vào ngày thứ 2 và thứ 3. 
Khoảng 30% các trường hợp mắc cảm cúm có biểu hiện ho và thường xuất hiện sau khi có triệu chứng ở mũi. Các biểu hiện khác của cảm cúm như sốt thường xảy ra khi bị nhiễm các virus adenovirus, influenza, RSV hơn khi bị nhiễm rhinovirus hay coronavirus. Cảm cúm thường kéo dài trong 1 tuần lễ và chỉ có khoảng 10% các trường hợp kéo dài đến 2 tuần.


Theo bibi


Đăng nhận xét

 
Top